Mưa!

Tự nhiên chiều nay, mưa ầm ầm, mưa trút nước ào ào, giờ này chắc các con đường ở xì phố này lênh láng nước rồi. Kiểu này chắc còn phải ngồi lâu đây, mưa nảy giờ hơn 45 phút rồi, mà chưa thấy anh Trời có ý định dừng để bà con về sớm hơn với gia đình, với con cái, với vợ chồng, với bồ tèo… viết đến đây, mình phải sang phòng PTSP đưa nón cho đồng nghiệp, và hỏi mưa lớn vầy, em về chi, nguy hiểm lắm vì bạn này đang mang thai 7 -8 tháng gì rồi á.. em trả lời vầy coi có thương không? : “Thôi em muốn về, ở đây em mệt, em về nấu cơm cho chồng!”

Mưa! không làm cho mình buồn, cũng chẳng làm cho mình vui. Hồi nảy, Ốc Xào hỏi: “xiu ve nha an com dung hem”? ý là ăn ngoài hay về nhà, mình chưa trả lời thì trời mưa ầm ầm rồi, mưa điệu này thì về nấu cơm hong kịp rồi.

Trời mưa, mình thích cơm nhà có Tép rang, có Canh Khoai mỡ, có Chén chao thêm tí đường, nhắc thôi cũng đã thấy bụng cồn cào, nước miếng tiết ra ê ê hàm răng. Một đồng nghiệp mình từng nói và mình cũng thử qua, ăn canh khoai mỡ với rau muống xào, nhưng minh không thích bằng Tép rang mằn mặn ngòn ngọt, và vô chung với canh với cơm, thêm miếng chao. Canh khoai mỡ nhà mình nấu không giống mọi người lắm vì có thêm Khoai lang, hồi nhỏ được Ngoại, được Mẹ nấu chung với Khoai lang ăn, nên mình cứ theo kiểu mà nấu. Với Khoai lang nấu chung thì ngon lắm, nấu chung ngọt ơi là ngọt. Canh khoai mỡ nhà mình nấu kiểu vầy:

– Khoai mỡ -khoai tím tím á, tím nhiều mới thích nha,

– Khoai lang

– Tép lột (thấy mọi người hay nấu với thịt bằm hay say gì đó)

– Rau ôm hay còn gọi là ngò ôm, cho đúng điệu canh khoai chớ. (Á ngoài trời hết mưa rồi)

Cách làm nè:

Khoai mỡ: gọt vỏ, cạo cho nhuyễn, hồi xưa mình hay làm vậy, giờ khôgn lấy muỗng cạo nữa mà để lên thớt lấy dao đập nát và nhuyễn, mình ko thích cắt cục cục ăn chán.

Khoai lang: gọt vỏ, cắt khoanh khoanh thả vô thau nước cho bớt mủ, sau khi cắt xong một lượt rửa lại một vài nước là được rồi đó, vớt ra để ráo không ráo vẫn được

Nước: bắt lên vừa phải có thể cho vào xíu muối trước, nước sôi, cho Khoai lang vào, có thể cho khoai lang vào từ đầu không cần nước sôi, làm vậy cho nhanh, mà khoai đã cắt ra thì cũng mau chín lắm.

Khoai vừa chín, thả Tép lột vào, xưa nay mình không thích ướp Tép khi nấu canh, nên cứ thể thả vào, cho sôi lên vài phút đủ làm em Tép hồng hào lên rồi, nêm nếm sơ lúc này nhé, mắm muối đường bột ngọt tùy ý.

Thả khoai mỡ vào, nhanh tay khuấy đều không thôi vón cục ăn chán lắm. Sôi lên xíu là được rồi, vớt bọt nếu có, nêm lại cho vừa ăn. Tắt lửa, rắc rau ôm vào.

Canh đã chín, Tép rang đã xong, Chao sẵn sàng, cứ thế mà vét nồi nhen.

Thôi về đây.

This entry was posted in Chuyện quanh bếp, Chuyện đời chuyện xạo. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

